Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2012

Khi sinh viên chọn nghề Tổng đài viên

Làm tổng đài viên, việc gặp phải những câu hỏi khiếm nhã, quấy rối tình dục (QRTD) xảy ra như cơm bữa. Không chỉ có khóc, nhiều bạn sinh viên thậm chí đã phải bỏ nghề vì chuyện này.
Từ câu chuyện của Lam
Tớ tên Vũ Thị Lam (xin không nêu tên thật), sinh viên trường CĐ Truyền hình. Công ty của tớ là M.P Telecom, chuyên chăm sóc khách hàng (CSKH) cho tất cả các mạng. Công việc chính của tớ là trả lời cho mạng di động Mobifone.
Công việc này tớ kiếm qua mạng Internet. Hiện nay có nhiều công ty cũng làm đối tác CSKH cho các mạng di động như H.S, K.C. Do đó, để kiếm được công viêc này là không có gì khó khăn và tốn tiền của như các công việc part time khác. Khi sinh viên chọn nghề dễ bị 'quấy rối tình dục' Nhân viên tổng đài luôn phải thể hiện thái độ nhã nhặn với khách hàng (Ảnh: Echip). Đầu tiên mình chỉ cần nộp hồ sơ, đi phỏng vấn, trả lời bài test (kiểm tra) để xem có nói ngọng hay không, kiểm tra IQ, kĩ năng vi tính, tiếng Anh,..Nói có vẻ khó nhưng chỉ cần qua được vòng test giọng nói là có khả năng được nhận rồi. Tuỳ từng mạng mà sẽ có thêm thời gian đào tạo nghiệp vụ, thường là một tháng, sau đó thi sát hạch, nếu được thì vào làm luôn.
Công việc này giúp mình có thêm kinh nghiệm trong giao tiếp, đặc biệt là xử lí tình huống nhanh. Được làm quen với bạn bè, những phút nghỉ ngơi, trò chuyện với các bạn về công việc, gia đình cũng thú vị lắm.
Tuy nhiên, đây là công việc rất áp lực, đầu tiên là thời gian, ca kíp được chia làm 3 ca liên tục: sáng từ 7 giờ đến 15 giờ, từ 15 giờ đến 22 giờ 20 và từ 22 giờ đến 7 giờ sáng ngày hôm sau. Thời gian đã vậy, song khổ nhất là nhiều khách hàng gọi điện đến quấy rối kinh khủng. Hết chuyện “em ở đâu, cho anh xin số điện thoại, thi thoảng nhớ gọi được không?”, rồi hỏi tư vấn lô đề, tức giận bạn gái thì gọi tới chửi bới, say rượu cũng gọi tới. Tệ hơn là những cuộc gọi khiếm nhã như: “áo trong, quần trong của em màu gì nhỉ?”, có khi họ còn gọi tới để “khoe hàng” nữa cơ. Nhiều lắm! Tức đến phát khóc nhưng mình không được phép quát lại mà phải kiên nhẫn nói câu chuẩn kiểu xin lỗi, có thể giúp đỡ này nọ rồi gác máy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét